Nên làm những xét nghiệm gì trước khi sinh

NHỮNG XÉT NGHIỆM TRƯỚC SINH MẸ BẦU CẦN BIẾT ĐỂ CON YÊU PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH

Để đảm bảo được sự phát triển khỏe mạnh của bé trong suốt thai kỳ cũng như sự phát triển của bé sau khi chào đời, mẹ bầu cần hiểu về ý nghĩa của những cuộc xét nghiệm và thực hiện những xét nghiệm trước sinh để có những phương pháp chăm sóc bé phù hợp nhất.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất ngay từ thời kỳ đầu mang thai. Từ mẫu nước tiểu xét nghiệm, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng viêm nhiễm, chỉ số đường, vi khuẩn… để xác định mẹ bầu có nguy cơ mắc phải những biến chứng trong thai kỳ như tiền sản giật, tiểu đường… hay không.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm công thức máu định kỳ

Xét nghiệm máu không chỉ khẳng định chắc chắn rằng người mẹ đã có bầu hay chưa nếu như kết quả của que thử thai chưa rõ ở giai đoạn đầu mà còn giúp bác sĩ nắm rõ về tình trạng của mẹ có bị thiếu máu, máu khó đông, chỉ số đường hay số lượng hồng cầu, bạch cầu… như thế nào để đưa ra những biện pháp chăm sóc cho mẹ bầu tốt nhất.

>>>>> Có thể bạn sẽ thích bài viết chia sẻ sự đặc biệt của lần mang thai đầu tiên.

Siêu âm thành bụng

Siêu âm thành bụng là phương pháp truyền thống mà mẹ bầu Việt nào cũng sử dụng khi mang thai. Với hình ảnh từ máy siêu âm, bác sĩ sẽ thấy được vị trí của thai nhi, lượng nước ối trong tử cung, tình trạng bánh nhau và dây rốn, sự phát triển về kích thước và cân nặng... của trẻ trong suốt thai kỳ, từ đó chỉ định phương pháp sinh sau này.

Siêu âm

Non-Stress test

Phương pháp đo nhịp tim và sự chuyển động của thai, hoạt động của tử cung để kiểm tra có bị suy thai không. Xét nghiệm Non - Stress test thường được thực hiện cho những thai phụ có thai già tháng hoặc có nguy cơ cao.

Các xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm dành cho những mẹ có nguy cơ cao như: HIV, viêm gan B, lậu, giang mai,…

Khám sàng lọc trước sinh

Có thể nói khám sàng lọc trước sinh là xét nghiệm quan trọng nhất mà bất cứ mẹ bầu nào cũng phải thực hiện khi mang thai để xác định được thai nhi có phát triển khỏe mạnh hay có những hội chứng bệnh di truyền như Down, Patau, Ewards… để có những biện pháp chăm sóc thai nhi phù hợp nhất. Hiện nay có rất nhiều phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh, như phương pháp truyền thống (Double test, Triple test, siêu âm, chọc ối) và sàng lọc trước sinh hiện đại không xâm lấn NIPT. Mẹ bầu cần tìm hiểu và lựa chọn những phương pháp sàng lọc phù hợp để có được kết quả chính xác nhất mà không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi cũng như không có bất kỳ rủi ro nào cho mẹ và thai nhi trong và sau quá trình thực hiện sàng lọc.

Ảnh minh họa

Để cùng bé yêu phát triển và dành cho con những điều tốt đẹp nhất, mẹ bầu nên tìm hiểu và thực hiện những phương pháp xét nghiệm đầy đủ để có những phương hướng chăm sóc phù hợp với sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ và sau khi sinh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều đặc biệt mà chỉ lần mang thai đầu tiên mới có

ĐỊNH NGHĨA NIPT, CÁC CÔNG ĐOẠN THỰC HIỆN

Cảnh báo: Mẹ bầu lớn tuổi có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down!!!