Vai trò của sàng lọc trước sinh đối với sự phát triển của thai nhi

Sàng lọc trước sinh có tầm quan trọng đặc biệt nhằm phát hiện những hội chứng dị tật bẩm sinh của thai nhi, từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời nhằm giảm tỉ lệ tử vong sơ sinh, trẻ bị dị tật, khuyết tật để nâng cao chất lượng dân số và làm giảm gánh nặng cho xã hội.



Theo thống kê, những thai phụ mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường trong thai kỳ chiếm đến 16%, tiền sản giật chiếm từ 3 - 5% trong tổng số các bà mẹ mang thai, bên cạnh đó là những bệnh về viêm gan siêu vi B, cường giáp, thiếu máu di truyền,... ngày càng gia tăng. Bởi vậy, cần phải tiến hành xét nghiệm sàng lọc trước sinh để có những phát hiện kịp thời tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của cả thai phụ và thai nhi.

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện những hội chứng dị tật bẩm sinh như sàng lọc truyền thống (Double test, triple test, siêu âm, chọc ối) và hiện đại (NIPT) ở mỗi giai đoạn thai kỳ khác nhau. Trong đó, siêu âm được thực hiện từ tuần thai thứ 11 - 13, đánh giá sự phát triển của thai nhi bằng việc đo độ mờ da gáy, siêu âm 4 chiều để khảo sát đầy đủ hình thái bên ngoài và cấu trúc những cơ quan bên trong cơ thể thai nhi. Double test được hướng dẫn xét nghiệm trong khoảng thời gian từ tuần thai thứ 11 - 13 tuần 6 ngày, xét nghiệm Triple test được tiến hành xét nghiệm trong khoảng từ tuần thai thứ 17, khi kết quả thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật thì sản phụ được tư vấn làm thủ thuật sinh thiết gai nhau trong tuần thai từ 11 - 13 hoặc thực hiện biện pháp sàng lọc xâm lấn - chọc ối trong giai đoạn thai từ 16 - 18 tuần. Đặc biệt là sàng lọc không xâm lấn NIPT có thể thực hiện sàng lọc từ sau tuần thai thứ 10 đến hết thai kỳ và có thể xác định được những hội chứng di truyền với độ chính xác lên đến 99,9%.

Việc khám thai thường xuyên, định kỳ là những biện pháp giữ vai trò quan trọng nhằm phát hiện sớm những biến chứng thường gặp, chẩn đoán những dị tật bẩm sinh của thai nhi để thai phụ có thể đưa ra những kế hoạch phù hợp chăm sóc thai nhi cả trước và sau khi sinh để trẻ ra đời một cách an toàn và có những biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời cho những trẻ sơ sinh bị khiếm khuyết bẩm sinh còn cơ hội chữa trị.

Tình yêu luôn dành cho con
Với những vai trò quan trọng của xét nghiệm sàng lọc trước sinh mang lại, thai phụ không nên thụ động, chỉ khi có những triệu chứng bất thường mới bắt đầu đi khám mà cần chăm sóc thai nhi ngay từ những ngày đầu thai kỳ, duy trì việc thăm khám định kỳ và chủ động lựa chọn phương pháp sàng lọc trước sinh phù hợp, hiện đại công nghệ cao để thai nhi được hưởng những điều tốt đẹp nhất.

>>> Bạn sẽ thích những chia sẻ của các mẹ bầu khác trong quá trình mang thai - Bắt đầu từ giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên

Nhận xét

  1. Bài viết hay và hữu ích. Tôi có một câu hỏi như sau, tôi sinh bé đầu hoàn toàn khỏe mạnh bình thường khi đó tôi 29t. Nhưng đến bé thứ hai khi tôi mang bầu tôi đã 36 tuổi có cần làm xét nghiệm không mong BS tư vấn. cả hai bên gđ nội ngoại không có vấn đề gì về di truyền

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên làm các xét nghiệm theo chỉ định, bởi độ tuổi này của khi mang thai có nguy cơ cao về các vấn đề bất thường ở thai nhi. Hãy đến gặp bác sĩ tại các trung tâm, bệnh viện uy tín và họ sẽ hướng dẫn bạn chi tiết hơn.

      Xóa
  2. Ad cho mình hỏi là sự khác nhau giữa Double test và Tripble test là gì được không ạ?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều đặc biệt mà chỉ lần mang thai đầu tiên mới có

Xét nghiệm phát hiện hội chứng Down khi thai nhi mới 10 tuần tuổi

Cảnh báo: Mẹ bầu lớn tuổi có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down!!!