Những thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai

Kể từ khi mang thai, mẹ bầu cần thay đổi một số thói quen và sở thích ăn uống có thể không tốt để chuẩn bị cho quá trình nuôi dưỡng thai nhi với đầy đủ dưỡng chất.

Những món ăn nhiều muối

Nếu mẹ bầu nào có thói quen ăn mặn thì cần “cắt giảm” lượng muối trong bữa ăn hàng ngày của mình kể từ khi “chung sống” cùng bé yêu, muối sẽ dẫn đến huyết áp cao và phù, làm ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và con.

Ngũ cốc chứa nhiều muối không tốt cho mẹ bầu


Những loại cá chứa lượng thủy ngân cao

Những loại cá chứa lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu… có thể gây tổn thương đến não của thai nhi, bởi vậy mẹ bầu cần tìm hiểu những chất dinh dưỡng có trong mỗi thực phẩm để lựa chọn những món ăn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thai nhi mà đảm bảo không có bất cứ ảnh hưởng gì đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Cá kiếm, cá thu chứa lượng thủy ngân khá cao


Tránh xa những thực phẩm mang chất độc

Một trong những thực phẩm đã được khuyến cáo không nên sử dụng và được xác nhận là gây nguy hiểm cho thai nhi, như những loại củ mọc mầm (khoai tây), những sản phẩm từ sữa, bơ, phomat chưa qua quá trình tiệt trùng, món ăn tái như thịt, cá, trứng… chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh tác động xấu trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Nói KHÔNG với bia rượu và chất kích thích

Những đồ uống có ga, cà phê… là một trong những chất kích thích có tác động lớn đến thai nhi, làm cho thai nhi chậm phát triển, mất ngủ. Rượu, bia… là những chất có cồn có thể dẫn đến dị tật, chậm tăng trưởng và thậm chí dẫn đến sảy thai.

Bà bầu nói không với rượu, bia


Một số loại rau

Một trong những loại rau quen thuộc tưởng chừng như không có ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng lại có tác động không tốt đến thai nhi trong ngay trong những ngày đầu thai kỳ như rau ngót, rau răm và mướp đắng. Là những loại rau có nhiều dưỡng chất nhưng lại có một số chất gây co bóp tử cung, dễ làm sảy thai, nên trong 3 tháng đầu mẹ bầu cần tránh những loại rau quả này để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Phụ nữ có thai nên sử dụng những thực phẩm được khuyên dùng để đảm bảo dưỡng chất và tránh những thức ăn ôi thiu, mốc, có mùi lạ, những chất kích thích, món ăn chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và con. Nên lựa chọn những thực phẩm an toàn, rau quả cần rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn và chế biến để tránh nhiễm khuẩn. Ăn ít hoặc không ăn những loại thực phẩm có khả năng gây động thai, sinh non như đu đủ xanh, táo mèo, long nhãn, đào, gừng, ớt, rau sam… để đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh trong giai đoạn được cho là “khó khăn nhất” của thai kỳ để làm bước đệm vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều đặc biệt mà chỉ lần mang thai đầu tiên mới có

ĐỊNH NGHĨA NIPT, CÁC CÔNG ĐOẠN THỰC HIỆN

Cảnh báo: Mẹ bầu lớn tuổi có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down!!!