Bạn có biết: Mỗi năm có 8 triệu trẻ chào đời mắc các dị tật bẩm sinh?


Bạn có biết rằng mỗi năm trên thế giới có khoảng 8 triệu trẻ em chào đời mắc các dị tật bẩm sinh hay không?


Dị tật bẩm sinh không chỉ đem tới nỗi đau cho riêng gia đình mà còn mang tới nhiều gánh nặng cho xã hội. Trên thực tế, không mấy người biết rằng dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra đối với bất kỳ cặp cha mẹ nào và trên thế giới cứ mỗi năm lại có 8 triệu đứa trẻ mắc các dị tật bẩm sinh được sinh ra!

8 triệu trẻ chào đời mắc các dị tật bẩm sinh một năm



Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ trẻ mắc dị tật bẩm sinh cao trên thế giới.

Theo thống kê của các chuyên gia WHO (Tổ chức Y tế thế giới) có tới 1,73% số trẻ em sinh ra mắc các dị tật do di truyền. Điều này cũng có nghĩa là, mỗi năm có khoảng 8 triệu gia đình phải đón chào con yêu trong nỗi đau và sự xót xa. Số lượng này đặc biệt tập trung tại các nước chưa phát triển và đang phát triển. Vì vậy ngoài nỗi đau, trẻ sơ sinh mắc dị tật bẩm sinh còn là gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội.

Riêng tại Việt Nam, những con số về dị tật bẩm sinh chắc chắn sẽ khiến cho bạn giật mình:
  • Khoảng 1,5 triệu trẻ sinh ra mắc dị tật bẩm sinh
  • 1.400 - 1.800 trẻ sinh ra mắc bệnh Down
  • 200 - 250 trẻ bị Ewards
  • Hơn 2000 trẻ bị Thalassemia
  • 1.000 - 15.00 trẻ bị dị tật ống thần kinh

Phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở thai nhi nhờ xét nghiệm NIPT


Làm sao để phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ngay từ khi mang thai những tuần đầu là điều mà các bậc cha mẹ hiện nay vô cùng quan tâm. Thực tế, có một vài dị tật bẩm sinh có thể dễ dàng khắc phục nếu được phát hiện sớm.

Theo lời khuyên của các chuyên gia để phát hiện sớm vấn đề dị tật thai nhi, mẹ bầu nên đến khám và tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh theo hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở uy tín.


Sàng lọc trước sinh là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp mẹ sinh ra những em bé khỏe mạnh hơn.

Trước đây để sàng lọc trước sinh mẹ bầu chỉ có thể lựa chọn chọc dò ối hoặc sinh thiết gai nhau. Dù thực hiện theo cách nào thì cũng không thể phủ nhận những nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi như: nhiễm trùng, sảy thai,...Điều này đã khiến nhiều gia đình lo lắng và không dám cho mẹ bầu thực hiện.

Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm bởi hiện nay, ngay tại Việt Nam thai phụ đã có thể tiến hành làm xét nghiệm, sàng lọc trước sinh không xâm lấn với phương pháp NIPT. Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng việc sàng lọc trước sinh bằng xét nghiệm NIPT hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu.

Mỗi năm có 8 triệu trẻ chào đời mắc các dị tật bẩm sinh là con số hoàn toàn có thể giảm thiểu nếu mỗi người trong chúng ta ý thức được tầm quan trọng của xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán trước sinh không xâm lấn NIPT.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều đặc biệt mà chỉ lần mang thai đầu tiên mới có

ĐỊNH NGHĨA NIPT, CÁC CÔNG ĐOẠN THỰC HIỆN

Cảnh báo: Mẹ bầu lớn tuổi có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down!!!