Những lợi ích khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh mẹ bầu cần biết

Lợi ích, tầm quan trọng của việc xét nghiệm sàng lọc trước sinh


Thống kê có khoảng 2-3% trẻ sơ sinh mắc các dị tật bẩm sinh không mong muốn. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là việc cần thiết để giảm thiểu tỉ lệ này ...

Theo các chuyên gia, xét nghiệm sàng lọc trước sinh là một trong những việc quan trọng mà mẹ bầu cần thực hiện trong thời kỳ mang thai. Thế nhưng trên thực tế chưa mấy mẹ bầu nắm được những lợi ích tuyệt vời mà phương pháp này mang lại cho cả mẹ và bé.

Lợi ích tuyệt vời mà xét nghiệm sàng lọc trước sinh mang tới


Sàng lọc trước sinh là một trong những bước quan trọng nhất bạn cần phải thực hiện trong thời kỳ mang thai để đảm bảo bé ra đời sẽ được khỏe mạnh. Dưới đây chúng tôi xin được liệt kê cụ thể những lợi ích tuyệt vời mà xét nghiệm sàng lọc trước sinh mang tới:

- Nhờ thực hiện sàng lọc trước sinh mà các chuyên gia có thể phát hiện sớm các hiện tượng bất thường về hình thái hay nhiễm sắc thể của thai nhi nhằm đưa ra những phương pháp can thiệp hay điều trị kịp thời.


Sàng lọc trước sinh giúp loại trừ các dị tật bẩm sinh ở thai nhi để bé sinh ra khỏe mạnh hơn.

- Giúp xác định chính xác nguy cơ mắc bệnh di truyền ở thai nhi để mẹ bớt lo lắng và tránh được những căng thẳng trong thời kỳ mang thai.

- Theo thống kê, tại Việt Nam có tới 1,5% dân số bị thiểu năng về thể lực, trí tuệ trong đó nguyên nhân do di truyền chiếm tới 1,5 - 3%. Tỉ lệ này sẽ được giảm thiểu đến mức tối đa nếu mọi người đều ý thức được tầm quan trọng của xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Hay cũng có thể nói xét nghiệm sàng lọc trước sinh sẽ giúp nâng cao chất lượng dân số.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn - sự lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu thời hiện đại

Trước đây, để tiến hành sàng lọc trước sinh mẹ bầu có thể chọn một trong 2 phương pháp: chọc dò ối và sinh thiết gai nhau. Tuy nhiên, thực tế đa số mẹ trẻ đều vô cùng lo lắng vì dù chọn lựa ra sao cũng sẽ phải đối mặt với hàng loạt các nguy cơ đối với thai nhi.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại điều này sẽ không còn là nỗi lo của bạn nữa bởi đã có sự ra đời của phương pháp xét nghiệm, sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT). Đây là phương pháp ứng dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới với khả năng giải trình tự song song đồng thời với số lượng lớn cùng độ chính xác cao.

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT có thể thực hiện ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ.

Phương pháp này đã và đang được ứng dụng vô cùng thành công tại trung tâm phân tích gen di truyền Gentis với hàng loạt các ưu điểm nổi bật sau:

Không chọc ối, không gây ảnh hưởng tới thai nhi
- Chỉ cần lấy 7 - 10ml máu mẹ để làm xét nghiệm, đảm bảo an toàn cho mẹ bầu
- Kết quả chính xác 99,9 %
- Có thể thực hiện từ tuần thai thứ 10
- Trả kết quả nhanh chỉ sau 7 đến 10 ngày
- Xét nghiệm NIPT có thể dễ dàng phát hiện được hàng loạt các vấn đề sau:
  • Các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể với các hội chứng Down (thể lệch bội NST số 21), Edwards (thể lệch bội NST số 18) hoặc Patau ( thể lệch bội NTS số 13).
  • Các bất thường về NST giới tính như hội chứng Turner, MX, thể tam nhiễm X, Klinefelte  XXY, Jacobs ,XYY. Đồng thời còn hỗ trợ xác định các bệnh liên quan đến rối loạn NST X: máu khó đông, bệnh teo cơ Duchenne,...
  • Các vi đột biến mất đoạn dẫn đến hội chứng DiGeorge, Angelman/Prader-Willi, Wolf-Hirschhorn hay hội chứng Cri-du-chat…
Như vậy trong bài viết trên đây chúng tôi đã tiết lộ cho bạn những lợi ích tuyệt vời của phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh đối với mẹ và bé nói riêng cũng như toàn xã hội nói chung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều đặc biệt mà chỉ lần mang thai đầu tiên mới có

ĐỊNH NGHĨA NIPT, CÁC CÔNG ĐOẠN THỰC HIỆN

Cảnh báo: Mẹ bầu lớn tuổi có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down!!!