Xét nghiệm phát hiện hội chứng Down khi thai nhi mới 10 tuần tuổi

Xét nghiệm phát hiện hội chứng Down ngay ở tuần thứ 10 của thai kỳ


Bạn có biết rằng hiện nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại hoàn toàn có thể xét nghiệm và phát hiện hội chứng Down ở thai nhi khi mới 10 tuần tuổi?...

Xét nghiệm phát hiện hộichứng Down khi thai nhi mới 10 tuần tuổi là điều “kỳ diệu” mà công nghệ xét nghiệm, sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT mang tới cho tất cả chúng ta. Tin chắc rằng với việc ứng dụng rộng rãi công nghệ này nỗi đau dai dẳng do căn bệnh Down mang tới sẽ không còn trút lên mỗi gia đình nữa. 

Hội chứng Down là gì? 



Hội chứng Down để lại nhiều nỗi đau dai dẳng cho cá nhân, gia đình và xã hội

Hội chứng Down là một trong số các dị tật di truyền phổ biến nhất hiện nay. Căn bệnh này xuất hiện do sự đột biến nhiễm sắc thể của trẻ, cụ thể hơn là do thừa một nhiễm sắc thể số 21. Tên hội chứng được đặt theo tên của bác sĩ đầu tiên đã mô tả hội chứng này. Thực tế, hội chứng Down có thể xảy ra ở bất kỳ em bé nào bởi căn bệnh này không chỉ do di truyền mà còn do nhiều yếu tố khác tác động gây nên.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới thì cứ khoảng 800 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc căn bệnh này. Những đứa trẻ bị Down sinh ra thường có nhiều biểu hiện bất thường về ngoại hình cũng như năng lực cá nhân. Thông thường, trẻ bị Down sẽ có đầu ngắn, bé, gáy rộng và phẳng, cổ ngắn, vai tròn, mặt dẹp, tai nhỏ. Không chỉ vậy bộ phân sinh dục của những đứa trẻ này cũng không phát triển gây nên vô sinh. Trẻ bị Down thường gặp nhiều vấn đề về hô hấp thế nhưng với tiến bộ của khoa học hiện nay thì chỉ cần chăm sóc cẩn thận người bị Down hoàn toàn có thể có tuổi thọ lên đến 55 tuổi. Tuy nhiên, cũng do việc giáo dục, chăm sóc trẻ bị Down cần kéo dài cả đời nên gây nên nhiều gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Những ai có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down?


Thực tế, mặc dù các nhà khoa học đã chỉ ra được hội chứng Down xảy ra như thế nào song họ vẫn chưa tìm hiểu được nguyên nhân trực tiếp gây nên căn bệnh này. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm đối tượng có nguy cơ cao sinh con mắc hội chứng Down như sau:

-Những người mẹ mang thai khi cao tuổi: Theo hiệp hội nghiên cứu bệnh Down quốc gia, tỉ lệ sinh con bị bệnh Down sẽ gia tăng khi tuổi phụ nữ càng tăng. Cụ thể, khi bạn 25 tuổi tỉ lệ sinh em bé mắc bệnh Down chỉ là 1/1200 thì khi sinh con ở tuổi 35 tỉ lệ này đã là 1/350 và nếu sinh con ở tuổi 40 thì tỉ lệ này đã tăng lên 1/100. Con số này sẽ là 1/10 nếu người mẹ sinh con khi bước sang độ tuổi 49. Do đó, các mẹ bầu cần hết sức lưu ý độ tuổi sinh con phù hợp nhất.

- Những người từng bị sảy thai

- Những người có tiền sử thai lưu không rõ nguyên nhân

- Những người có người thân, cha mẹ, con cái từng mắc bệnh Down

Xét nghiệm phát hiện hội chứng Down khi thai nhi mới 10 tuần tuổi


Xét nghiệm phát hiện hội chứng Down khi thai nhi mới 10 tuần tuổi là một trong những điều tuyệt vời mà sự tiến bộ về khoa học công nghệ mang tới cho chúng ta. Các nhà chuyên môn cũng khuyên rằng, nếu bạn thuộc nhóm các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Down thì khi mang thai nên tiến hành sàng lọc trước sinh không xâm lấn bằng máu mẹ NIPT. Đây là biện pháp an toàn, giúp chẩn đoán chính xác nguy cơ mắc bệnh Down của đứa trẻ để kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. Xét nghiệm này có độ chính xác lên tới hơn 99% vì vậy bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.


Bạn hoàn toàn có thể sàng lọc và phát hiện ra bệnh Down của trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

Rất nhiều phụ nữ đã trải qua xét nghiệm này cho rằng, việc biết càng nhiều thông tin về em bé trong bụng càng giúp họ có khả năng chuẩn bị tốt nhất cho việc mang thai hoặc dễ dàng đưa ra những quyết định khó khăn hơn. Không chỉ vậy, việc sàng lọc, chẩn đoán bệnh Down của thai nhi còn giúp các bác sĩ theo dõi và chỉ ra được tình hình sức khỏe của em bé, xác định xem đứa trẻ có gặp phải các căn bệnh nguy hiểm khác hay không.

Bất kể bạn có thuộc nhóm nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down hay không thì hãy ghi nhớ rằng hội chứng Down thường xuất hiện ngẫu nhiên. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng, hoàn toàn có thể xét nghiệm phát hiện hội chứng Down khi thai nhi mới 10 tuần tuổi! Vì vậy, để chuẩn bị tốt nhất ngoài việc tự chăm sóc chính bản thân mình hãy sắp xếp tiến hành làm sàng lọc trước sinh trong thời gian sớm nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều đặc biệt mà chỉ lần mang thai đầu tiên mới có

ĐỊNH NGHĨA NIPT, CÁC CÔNG ĐOẠN THỰC HIỆN