Trăng mật con và mẹ trong tam cá nguyệt thứ hai

Giai đoạn ngọt ngào nhất của quá trình mang thai là Tam cá nguyệt thứ hai...

Vượt qua Tam cá nguyệt thứ nhất cùng bé yêu là mẹ bầu đã vượt qua được khoảng thời gian khó khăn nhất trong quá trình mang thai. Bước sang Tam cá nguyệt thứ hai được gọi là giai đoạn “trăng mật” thai kỳ, mẹ bầu cảm thấy thực sự khỏe mạnh trong giai đoạn này bù loại khoảng thời gian mệt mỏi nghén ngẩm trong giai đoạn trước.

Giai đoạn Tam cá nguyệt thứ hai được bắt đầu tính từ tuần thai thứ 14 - tuần thứ 27. Ở giai đoạn này, những bộ phận cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé dường như đã ổn định, từ giờ cho đến hết thai kỳ chính là khoảng thời gian mẹ bầu chăm sóc và nuôi dưỡng thai nhi với đầy đủ chất cần thiết để thai nhi phát triển khỏe mạnh.


Từ tuần thai thứ 13 đến hết tuần thai thứ 17 (mang thai tháng thứ tư) thai nhi đã có những chuyển động luân phiên trong bụng mẹ, vừa chuyển động vừa nghỉ ngơi cùng với việc duỗi dần cơ thể ra giúp cho thai nhi phát triển cơ bắp. Cơ thể thai nhi được lớp lông tơ và lớp phủ nhờn màu trắng bao chùm khắp cơ thể để “giữ nhiệt” cũng như để bảo vệ lớp da mỏng manh của bé. Ở giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung thật nhiều dưỡng chất để thai nhi phát triển, canxi là một trong những chất cần thiết nhất để thai nhi có thể phát triển với bộ xương khỏe mạnh, chất đạm, chất béo và những Vitamin cần thiết để đảm bảo cho việc “tăng cân” của thai nhi không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần tìm hiểu những động tác tập thể dục phù hợp với chiếc bụng đang to dần lên để thai nhi có thể cùng mẹ khỏe mạnh hơn.

>>>>> Những việc cần làm ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai

Tháng thứ 5 được bắt đầu với tuần thai tiếp theo, lúc này bé có thể nghe được âm thanh bên ngoài, thậm chí là phân biệt được giọng bố và giọng mẹ nếu bố mẹ thường xuyên nói chuyện với thai nhi. Cũng bởi vậy, đây là giai đoạn mẹ bầu có thể thực hiện thai giáo với giáo trình phù hợp mà mẹ bầu lựa chọn. Đây cũng là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ với số cân nặng tăng gấp đôi so với giai đoạn trước, vì vậy việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết là không ngừng.


Kết thúc giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai với tháng thai kỳ thứ 6, lúc này mẹ bầu đã cảm nhận rõ ràng các “cú đá lệch bụng” và sự chuyển động rõ ràng của thai nhi trong bụng mẹ và ngược lại, bé cũng đã cảm nhận được sự chuyển động của mẹ bầu. Đây là lúc bé đã tự thở bằng phổi của mình ngay trong môi trường nước ối, vị giác phát triển giúp bé cũng có thể cảm nhận được vị đắng, ngọt ngay ở giai đoạn này. Bước sang tháng thứ 6 bụng của mẹ bầu đã to dần lên, những triệu chứng khó ngủ hay mất ngủ xảy đến thường xuyên hơn nên mẹ bầu cần chọn cho mình một tư thế ngủ thoải mái mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Sự phát triển của thai nhi trong Tam cá nguyệt thứ hai khiến cho mẹ bầu cảm thấy nhẹ nhàng hơn là ở giai đoạn trước. Nhưng không vì thấy cơ thể bình thường mà mẹ bầu quên đi những lịch khám thai định kỳ mà bác sĩ đưa ra để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, những mẹ bầu chưa thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho thai nhi thì cần đặt một lịch tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho thai nhi sớm nhất có thể trong giai đoạn này để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bé một cách chính xác nhất, giai đoạn này chưa phải là thời điểm quá muộn để mẹ bầu phát hiện những bất thường của thai nhi và có những biện pháp chăm sóc kịp thời để bé được ra đời khỏe mạnh. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều đặc biệt mà chỉ lần mang thai đầu tiên mới có

ĐỊNH NGHĨA NIPT, CÁC CÔNG ĐOẠN THỰC HIỆN

Cảnh báo: Mẹ bầu lớn tuổi có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh Down!!!